Loading...

Lô Tô: Nỗi Niềm Của Những Cô Gái "sinh Nhầm Thân" Nổi Trôi Giữa Dòng Đời

Trên chuyến xe đò của gánh Lô tô Phù Hoa, ngần đó con cá nhân là bao nhiêu vận mệnh, mỗi câu chuyện là mỗi tình cảnh không giống nhau. Song tất cả gia tộc đều đang đi lùng giấc mộng khá lớn của cuộc đời: giấc mộng được là chính mình, được xã hội công mua lại & được ái.

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Một ban đêm Chủ nhật, cậu bạn thân pd rủ tôi đi xem “Lô tô”, suất chiếu muộn nhất ở một rạp Hà Nội. Khoan nghĩ tôi câu đôi lượt xem của bạn vì cái từ “pd” kia; gợi ý vì nó cũng phần nào liên tưởng đến chuyện phim đi những cá nhân “trôi sông lạc chợ” – những cá nhân chuyển giới chạy theo gánh lô tô xuôi ngược trăm miền để mưu sinh cuộc tồn tại.

Tôi xem phim với tâm thế của một cá nhân đã độc đáo với bộ phim file “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm; & muốn biết khi được dựng thành bộ dạng một tác phẩm nghệ thuật thứ bảy nó sẽ như thế nào. Còn cậu bạn mình tôi chẳng rõ, gợi ý biết là nó sẽ khốn khổ. Một ban đêm Hà Nội đầy gió, hết phim thì cũng ngày cũng tàn, câu chuyện đời của những cá nhân chuyển giới cũng se sắt, khốn khổ bã như những cá nhân pd, hỏi làm sao mà không khốn khổ cho được?

Lô tô: Nỗi niềm của những cô gái sinh nhầm thân nổi trôi giữa dòng đời - Ảnh 1.

Với bộ phim như vậy, cá nhân hiểu & cảm thông thì khóc ròng từ đầu đến cuối, kẻ không biết lại kiếm vài tràng cười ngồi xem cố hết phim đỡ phí tiền. Thỉnh thoảng, quay sang tôi thấy cậu bạn đang len lén chùi nước mắt. Ra đi trong lẳng lặng, tôi gợi ý dám hỏi câu: “Mày độc đáo với vấn đề gì nhất?”

“Giấc mộng sụp đổ thì cuộc đời cũng hết”, nó không nói gì mà gợi ý lẩm bẩm câu thoại.

Câu thoại của dì Lệ Liễu cứ trở đi trở lại trong bộ phim, như sợ hãi cá nhân xem đi một quá trình dài bất tận của những kiếp cá nhân nổi trôi, dạt bên bờ xã hội. Trên sân khấu Lô tô, gia tộc là những danh ca, nữ nghệ sĩ Bolero tài năng, duyên dáng. Còn dưới tấm ván ọp ẹp với căn chỗ ở gợi ý đủ một cái giường, gia tộc lại ngập trong nỗi khốn khổ đi lùng bản ngã, chìm đắm vào một giấc mộng được xã hội công mua lại, được ái & được tồn tại đúng với giới tính của mình.

Đây một chiếc váy, kia chút phấn son

Thước phim đi cuộc đời của những con cá nhân trôi sông lạc chợ mở ra với khung cảnh nông thôn miền Tây rất đỗi yên bình. Đực – một chàng thanh niên nghèo với ước mơ được tồn tại đúng với giới tính của mình đang tự ngắm mình trong gương, rạng rỡ với chiếc váy & chút phấn son lấy của cá nhân dì. Song vui tười ngắn chẳng tày gang, cá nhân cha thấy cảnh tượng đó mới đem con ra đánh đập, chửi bới, mạt sát thậm tế.

Cuộc đời của chàng thanh niên kia cứ thế xoay vần trong đòn roi, tiếng chửi & ước mơ được như bao cá nhân đàn bà khác cứ khá lớn dần theo năm tháng.

Câu chuyện của Đực như chiếc gương soi phản ánh cuộc đời khắc nghiệt của biết bao nhiêu cá nhân LGBT ngoài đời thực: bị đánh đập, xúc phạm, bạo hành tinh thần; rồi được các gia đình lùng cách “chữa trị”, ép cưới. Song ở đời chẳng ai biết được chữ ngờ; chàng thanh niên kia đã ra đi để lại cô vợ trẻ bị ép cưới hóng. Năm ấy, Đực chắc mới 18 tuổi, đã rời bỏ làng quê nghèo, rời bỏ nơi đầy đòn roi, tiếng chửi để bước vào thế giới của chính mình.

“Em muốn theo gánh Lô Tô ni, thiệt hông?”.

“Từ nay, sẽ không còn chàng thanh niên tên Đực nữa, gợi ý xót lại cô đào Lệ Liễu xinh hấp dẫn của gánh Lô tô Phù Hoa ni”.

Cuộc đời phủ bóng u hoài, các chị gợi ý biết chọn cho mình những cái tên yêu kiều, hoa mỹ để không nhớ đi quá khứ đầy khốn khổ bã: Lệ Liễu, Lệ Sa Sa, Lệ Phi Phi… Chẳng ai biết quê quán, nhân thân gia tộc từ đâu song xem phim, cá nhân ta cũng phần nào thấy được những cảnh đời cơ cực, bị rơi vào kiếp trôi sông lạc chợ như ni.  

Lô tô: Nỗi niềm của những cô gái sinh nhầm thân nổi trôi giữa dòng đời - Ảnh 2.

Thỉnh thoảng, những câu thoại giản dị mà chan chứa ước mơ của các nhân vật trong phim lại khiến cá nhân xem rơm rớm nước mắt. Vài sợi rụng trên mái tóc giả cũng khiến các chị hình dung ra cuộc đời thật của một cá nhân đàn bà “truyền thống”, cả đời bôn ba qua khắp vùng quê, góp nhặt được chút tiền gợi ý mong một ngày được đi bơm ngực, tiêm hormone để tồn tại đời như bao cô gái khác. Cái khoảnh khắc cá nhân đàn bà tên Lài ngồi nói chuyện với Lệ Liễu, sự nghẹn ngào, uất hận như bóp nghẹn trái tim cả nhân vật & fan hâm mộ.

“Ông có gì mà làm đàn bà?”

Tôi nghe đâu đó có tiếng cười trong rạp khi câu thoại được thoại được thốt lên & cả tiếng nước mắt lăn vệt dài trên má cậu bạn ngồi bên. Khi gia tộc đã đấu tranh, đã cố gắng bao năm trời & cuối cùng để bị những kẻ ngoài cuộc phủ mua lại. Lệ Liễu, Lệ Sa Sa rồi các chị khác trong gánh Lô tô Phù Hoa, gia tộc gợi ý muốn tồn tại là chính mình, có khó vậy không?

Một cá nhân đàn bà không sinh ra bằng những định nghĩa, áp để của xã hội ngoài, gia tộc là đàn bà khi bản thân gia tộc cảm thấy vậy.

Có một nơi gọi là “nhà”

Quá trình của giấc mộng cuộc đời khá lớn không gợi ý để đi lùng chính mình; ở đó, những danh ca nữ sĩ còn đi lùng tiếng nói đồng cảm từ cộng đồng, ước mong được xã hội công mua lại, được cá nhân đời bớt dèm pha, vấn đề tiếng.

Lô Tô đã khắc họa một cách chân thực, không châm biếm mà cũng chẳng mua thoải mái, nỗi đau cả thể xác & tinh thần của những cá nhân chuyển giới. Bị cả gia đình đánh đập, hành hạ thể xác, bị những cá nhân ngoài xã hội cười nhạo, phỉ báng rồi chính đôi khi, gia tộc cũng tự mang một nỗi sầu của riêng mình.

Những kiếp đời nổi trôi như vậy, cá nhân ta tự hỏi sao gia tộc không lùng tới các công việc khác, nhẹ nhàng nhàng & đỡ chật vật hơn. Thị thành ôm giấc mơ của bao con cá nhân từ miền xa, chẳng lẽ không dung thứ thêm được vài cá nhân nữa? Song gia tộc vẫn chọn gánh lô tô, chọn kiếp cầm ca rong ruổi, mua thoải mái cho bao cá nhân. Vì đơn giản, ở đó với gia tộc là nhà, là nơi được công mua lại, được chấp mua lại & mở lòng.

Ở đâu được ái & đón mua lại, ở đó là một gia đình.

Lô tô: Nỗi niềm của những cô gái sinh nhầm thân nổi trôi giữa dòng đời - Ảnh 3.

“Gánh hát ni là một gia đình”, câu nói của ông bầu Minh ngay đoạn mở đầu phim như khóa son níu cả khung nhạc dài gần 90 phút. Cái ngày ngọn lửa cháy thiêu rụi gánh lô tô Phù Hoa, ai cũng nghĩ rồi sẽ đi đâu đi đâu. Gần khắc đó, cá nhân ta thấy sự đùm bọc của các thành viên dành cho nhau. Ngồi giữa đống đổ nát ngổn ngang, đại tỷ Lệ Liễu đau đáu nhìn các em rồi mua lại những món tiền hỗ trợ từ các thành viên trong đoàn. Gánh lô tô Phù Hoa với Lệ Sa Sa, Lệ Tú Nhàn, ông Toàn, bà Hồng đâu gợi ý còn là một gánh hát, đó là một gia đình thực sự.

Ngoài những giây phút khốn khổ bã, trầm ngâm, fan hâm mộ cũng có những phút giây thư giãn với tràng cười nhẹ nhàng nhàng trước đây cuộc tồn tại của những cá nhân chuyển giới trong đoàn lô tô Phù Hoa. Gia tộc trêu đùa nhau bằng những câu nói mà cá nhân ta hay dùng để miệt thị cá nhân chuyển giới song mỗi câu từ, lời thoại đều toát lên niềm tự hào khi được tồn tại với những gì mình có.

“Không có bóng đèn, có bóng lộ được không?”, hay “Bóng gió là hữu dụng, bánh bèo là vô ích” nghi ngờ gì nữa sẽ là những câu thoại mà cá nhân xem chẳng thể nào không nhớ được. Giữa cuộc tồn tại còn nguy nan, còn vô số khổ tâm, các thành viên trong đoàn vẫn ở bên, vực dậy niềm tin & gửi lại vào cuộc đời chút niềm thoải mái nhỏ bé. 

Giấc mộng được ái

Kiếp đời bóng gió như ni, có cá nhân chịu thương đã là may rồi“; tôi không nhớ chuẩn xác từng câu chữ song lời chị Lệ Liễu nói như sợ hãi tôi & bao cá nhân xem. Câu chuyện “đời bóng gió” trở đi trở lại trong phim khiến, như một niềm day dứt đi cuộc đời muốn có chút vui tười giản dị là được ái cũng khó.

Chẳng có gì sai khi những cá nhân đàn bà khát khao được ái, được cá nhân đàn ông của đời mình tò mò chăm sóc. Tôi nhớ như in cái ánh mắt rất tình của Lệ Liễu dành cho Quân, cái ngún nguẩy, hờn dỗi & chút ghen khi thấy Quân nhìn Thương, cô con gái đi lùng cha suốt hàng chục năm. Lô tô là một bộ phim mà rất đời, rất thực. Chính vì thế nên yêu đương cũng chẳng bao giờ có màu hồng: Quân rồi cũng gợi ý coi Lệ Liễu như cá nhân chị, như một thành viên gia đình thân thiết; Lệ Phi Phi rồi cũng bỏ lại cậu Sít Què rồi đi tiếp quá trình của mình với gánh lô tô Phù Hoa, Lệ Sa Sa kiều diễm cũng chưa một lần được vui tười với tình yêu của đời mình…

Lô tô: Nỗi niềm của những cô gái sinh nhầm thân nổi trôi giữa dòng đời - Ảnh 4.

Cậu bạn tôi, những khi chán đời vẫn đều đều kêu ca: “Tình yêu của LGBT bạc lắm mày ơi, chẳng biết bao giờ mới bền lâu được. Ái nhau thật lòng đã khó, còn tồn tại được đi lâu đi dài trước đây sóng gió của gia đình, xã hội cũng chẳng dễ dàng gì”. Có những thứ tình yêu vốn đã mỏng manh như đám lục bình trôi mà giờ gợi ý chờ sóng xô gió dập mà đứt gãy, mà vỡ tan.

Ông bầu Minh qua đời, rồi Quân cũng qua đời, để lại cá nhân đàn bà đã luống tuổi Lệ Liễu ôm nỗi đau của 2 mối tình chưa hoàn thành. Đời vô số trái ngang, ái cũng lỡ làng như chính những bài Bolero sầu thảm mà chị Lệ Liễu hát lên trong ban đêm gánh Lô tô bị đám cá nhân phá phách. Có những thứ tình yêu hấp dẫn mà gợi ý dám hẹn kiếp sau, nghe sao mới đau đớn tâm cam tới xót xa.

Tình yêu vốn công bằng với cả lịch sử, song có vô số cá nhân được đặc quyền hơn, vui tười hơn cá nhân khác.

Lô tô: Nỗi niềm của những cô gái sinh nhầm thân nổi trôi giữa dòng đời - Ảnh 5.

Quá trình của gánh lô tô Phù Hoa khắp mọi miền quê đâu gợi ý là con đường mưu sinh; bánh xe lăn dài trên mọi nẻo đường mang theo cả giấc mộng được lùng thấy chính mình. 

Đầu phim là hình ảnh những chuyến xe đi lang thang, kết phim lại thấy một quá trình như vậy, tưởng chừng như sự đi vào ngõ cụt vẫn chẳng dứt khỏi vận mệnh những con cá nhân ni. Song ở Lô tô, tôi vẫn thấy có chút niềm mong muốn, một cái gì đó khác với “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” khi nhân vật Thương hiện.

Thương – cá nhân con gái mà năm xưa Lệ Liễu bỏ lại mà không hề biết lang thang đi lùng cha. Ở cùng gánh hát Phù Hoa rồi kinh qua bao nỗi đau, thấy được sự vất vả của “cha” mình, của những cá nhân chuyển giới, Thương như hiểu được nỗi niềm của gia tộc. Để rồi cuối phim, cô đã tha thứ cho Lệ Liễu, cho “cha” mình vì đã bỏ mẹ con cô mà đi. 

Nhân vật Thương ở đó như một dòng suối mát lành; những lời thoại của Thương ở cuối phim như lời nhắn nhủ của đạo diễn đi một xã hội đã dần có cái nhìn thiện cảm hơn, mở lòng hơn với cá nhân chuyển giới & dù có bất cứ chuyện gì phát sinh, gia đình vẫn luôn ở bên mỗi chúng ta, để không còn ai phải khốn khổ như Lệ Sa Sa với câu thoại day dắt cá nhân xem đến tận tâm can; mộc mạc & rất thực, rất đời.

“Tụi chị có nhà tụi chị không dám nhớ, bởi vì mỗi lần nhớ nhà, thấy mình có lỗi với mẹ cha”.


Từ Khóa : , , , , ,

Bình luận
Loading...