Ghost In The Shell

Dù vậy được tài trợ rất kỹ lưỡng đi mặt hình ảnh, âm thanh song nội dung "Ghost in The Shell" vẫn còn một số điểm yếu để trở nên một đời chuyển thể hay như chờ mong.

Ghost in The Shell là một trong nhiều tựa anime có sức tác động rất khổng lồ không gợi ý riêng với nước Nhật mà còn lan rộng ra toàn thế giới. Vô số tác phẩm phim ảnh nổi danh đã được lấy cảm hứng từ bộ phim như The Matrix, Artificial Intelligence: AI (2001)... Thế nên từ lúc đề án Ghost in The Shell live-action của Hollywood được bật đèn xanh, đã từng có rất vô số ý kiến trái chiều không giống nhau cụ thể là đi chọn Scarlett Johansson đóng vai Major (Khan hiếm Tá). Khác với nhiều báo trước ban đầu, Ghost in The Shell không là một bản chuyển thể được tài trợ nghiêm túc song còn rất vô số khan hiếm sót để có khả năng trở nên một tác phẩm kinh điển như cá nhân tiền nhiệm năm 1995.

Ghost in The Shell - Kiệt tác về mặt hình ảnh - Ảnh 1.

Poster đậm chất Nhật Bản của Ghost in the Shell

Ghost in The Shell lấy bối cảnh tương lai theo chân nhân vật Major, một cyborg (nửa cá nhân nửa máy) duy nhất vô nhị trên thế giới khi được kết hợp giữa bộ não cá nhân & toàn bộ cơ thể là máy móc. Hanka Robot, nơi tạo ra cô đã gửi Major trở thành thành viên của tiểu đội 9 & trở nên một thành viên cần thiết trong hành chính sự nghiệp truy lùng tội phạm. 

Mặc dù, với sự tiến bộ của công nghệ, mức độ tinh vi của nhiều tên khủng bố nhiều hơn nhiều hơn nữa gia phát triển với việc chúng có thành công hack vào não bộ con cá nhân. Major đã bị tên khủng bố nổi tiếng Kuze thâm nhập vào não bộ sau một lần thi hành nghĩa vụ. Kể từ lúc đó, cô ổn định thấy nhiều hoang tưởng & kéo theo nhiều tìm thấy chấn động đi quá khứ thật sự của mình.

Nhiều bộ phim live-action của Hollywood áp dụng trước đây đây đều là nhiều bom xịt to tướng, dẫn đầu là tai họa thế kỷ Dragon Ball: Evolution. Sau ni chúng ta có một bộ phim chuyển thể xuất sắc hơn là Edge of Tomorrow song bộ phim có vẻ là gợi ý lấy suy nghĩ từ bộ manga All you need is kill & tích lũy lại một câu chuyện mới với sự khác biệt rất khổng lồ ở hai nhân vật chính. Còn với Ghost in The Shell, bộ phim gần như duy trì nguyên trọn vẹn toàn bộ tạo hình của các nhân vật lộn tính cách của gia tộc.

Ghost in The Shell - Kiệt tác về mặt hình ảnh - Ảnh 2.

Tạo hình của nhân vật Batou rất giống với nguyên tác

Scarlett Johansson là chọn rất là hoàn hảo cho Major. Cô có một thân hình bốc lửa, đầy đặn & cơ bắp đủ để cuốn hút cá nhân xem trong từng pha cư xử. Một người cùng nơi làm việc Batou ít nói, luôn sát cành cùng Major với bề ngoài được chăm chút gần như y hệt trong anime ra. & cụ thể là ôm trùm Aramaki của Tiểu đội 9 do đạo diễn/nghệ sĩ gạo cội Nhật Bản Takeshi Kitano thủ vai đã từng có màn thể hiện rất đặc sắc ở cuối phim.

Rất vô số cố sự trong Ghost in The Shell bản gốc năm 1995 được sử dụng lại trong đời mới ni như cá nhân chở xe rác, màn cận chiến nơi bờ sông... Robot Gheisa thì được lấy từ phần phim Innocene, phản diện Kuze là một nhân vật được hiện trong loạt S.A.C 2nd GIG song lại mang dáng dấp của The Puppet Master trong phần gốc & Laughing Man trong đời Stand Alone Complex. 

Xen kẽ vào đó là rất vô số cảnh quay gợi nhắc tới nhiều đời anime năm xưa, đây là nhiều chi tiết chứng tỏ đoàn làm phim đã từng có sự khám phá & cố gắng biến Ghost in The Shell trở nên bản chuyển thể thật sự chứ không phải là một bộ phim lấy nền tảng từ anime.

Ghost in The Shell - Kiệt tác về mặt hình ảnh - Ảnh 3.

Cảnh chiến dưới nước rất kinh điển của bản gốc được thể hiện lại rất hoàn hảo trên phim

Mặc dù, điểm khan hiếm sót khổng lồ nhất mà Ghost in The Shell mắc phải là không thể truyền tải được thông điệp cần thiết nhất của series phim: mâu thuẫn giữa nhân tính & sự tiến bộ của công nghệ hữu cơ. Con cá nhân có thật sự là một sinh vật tồn tại nữa không hay gợi ý là một cỗ máy vô ý thức với các dữ liệu được mã hóa & nạp trực tiếp vào trong não bộ. 

Linh hồn hồi ni có sống lâu hơn nữa hay không & Major có được xem là con cá nhân nữa hay không khi chính cô còn không có được nhiều cảm giác như con cá nhân truyền thống. Sự mâu thuẫn ni được làm rõ lên qua nhiều câu thoại mang tính triết học của Major trong bản gốc song trong đời live-action ni thì chúng được lập đi lập lại một cách vô chủ đích. 

Ghost in The Shell - Kiệt tác về mặt hình ảnh - Ảnh 4.

Mâu thuẫn giữa nhân tính & công nghệ bên trong Major không làm rõ trên phim

Cách tích lũy Major với quá khứ, lai lịch minh bạch là điểm mới so với bản gốc giúp cho người xem hiểu vô số hơn đi cô song từ lúc đó lại tạo thành tiền đề cho việc tích lũy một cốt truyện đi trích dẫn thù quá đơn giản & quen thuộc. Major có vô số chi tiết cho thấy việc khát khao hiểu được cảm giác là con cá nhân như thế nào như cư xử với các chú chó, tìm kiếm một cô gái thật để sờ chạm, lặn sâu dưới nước để tránh xa dòng dữ liệu tuôn vào đầu...

Đây là nhiều cố sự tuyệt vời song lại xen kẽ quá vô số khiến cho mạch truyện chính loãng đi, không có sự đồng nhất trong việc phát triển tiến cao trào. Do đó, Ghost in The Shell cứ đều đều tới mức gắt gỏng. Cả thành công diễn xuất của Scarlett Johasson cũng không bộc lộ khi ổn định phải thể hiện một gương mặt robot vô hồn, không một biểu hiện nào hài lòng cá nhân xem cô đang phải giằng co giữa suy nghĩ của con cá nhân với hình thể robot.

Ghost in The Shell - Kiệt tác về mặt hình ảnh - Ảnh 5.

Vô số chi tiết vụn vặt cho thấy sự khát khao biết được cảm giác là con cá nhân của Major song lại không có sự liên kết cùng với gương mặt vô hồn của Scarlett Johasson chưa đủ hài lòng cá nhân xem

Bù lại cho phần cốt truyện yếu kém, Ghost in The Shell có màn trình diễn âm thanh & hình ảnh xuất sắc. Đây là thành quả của việc sử dụng nhiều mẫu robot nguyên bản được áp dụng bởi WETA Workshop kết hợp cùng với CGI để có khả năng tạo nên hiệu ứng hình ảnh chân thật nhất. 

Đơn cử là robot Gheisa đa được WETA Workshop áp dụng thành nhiều mô hình riêng biệt với độ chi tiết cao để có khả năng sử dụng trong cảnh phim hồi đầu. Thành phố tương lai trong Ghost in The Shell dù vậy có vô số nét tương đồng với các bộ phim cyberpunk khác như Bladerunner song vẫn có được nét riêng nhờ sự giao thoa giữa văn hóa Châu Á & các công nghệ hiện đại như hình ảnh bán trên thị trường bằng hologram.

Ghost in The Shell - Kiệt tác về mặt hình ảnh - Ảnh 6.

Một thế giới cyberpunk với thời trang rất riêng trong "Ghost in The Shell"

Âm nhạc trong phim dược phối lại từ các bản nhạc kinh điển của Kenji Kawai với âm thanh điện tử của bộ đôi soạn nhạc nổi danh Clint Mansell & Lorne Balfe tạo thành nét độc đáo rất riêng. Vừa có hương vị hiện đại vừa có chút xưa cũ như chính nhân vật Major.

Ghost in The Shell là môt đời chuyển thể tử tế, được tài trợ rất kung fu song lại khan hiếm mất đi một đạo diễn & biên kịch giỏi để có khả năng tích lũy câu chuyện chỉn chu & hấp dẫn hơn. 

Dù vậy vậy, nhiều khác biệt trong bộ phim cũng nhằm mục địch hướng đến nhóm người xem mới, nhiều cá nhân chưa từng biết đi Ghost in The Shell có khả năng tiếp cận với thế giới cyborg trong phim một cách dễ dàng hơn. Hi vọng nếu có khả năng tiến bộ nhiều phần tiếp theo, đoàn làm phim Ghost in The Shell sẽ chú trong vào tinh thần của series phim gốc: sự mâu thuẫn giữa linh hồn (ghost) & vỏ bọc (shell), giữa một ý chí con cá nhân trong cơ thể của một robot.


Từ Khóa : , , , , , ,

Bình luận