Đổxô "remake", Phim Việt Đang "sính Ngoại" Hay Tự Cứu Lấy Mình?

Khi điểm lại các đề án phim nghệ thuật thứ bảy đã, đang & sắp được Việt hóa trong năm 2017, vô số cá nhân lo ngại trước đây thịnh hành xuất bản phim "remake" từ kịch bản ngoại quốc sẽ tác động xấu tới nền nghệ thuật thứ bảy đang tiến bộ của Việt Nam. Song hiện tại của lo ngại nầy là ở đâu?

Ai cũng biết nghệ thuật thứ bảy Việt đang ở giai đoạn tiến bộ song chưa thực sự cân bằng. Lượng phim ra mắt vẫn đang tỉ lệ nghịch với chất lượng. Cũng vì thế mà khi xem được một phim tốt, chẳng hạn như Em chưa 18, fan hâm mộ cảm thấy như mình đang bói ra vàng. Song, hiện tại hơn 2 năm trở lại đây đang minh họa niềm tin của fan hâm mộ dành cho phim Việt đang lụi tàn dần. Một Em chưa 18 thu 150 tỉ không còn đủ sức để cá nhân ta mộng mơ như trước đây nữa.

Đổ xô remake, phim Việt đang sính ngoại hay tự cứu lấy mình? - Ảnh 1.

Nhưng nhưng chính là trạng thái mua bản quyền phim ngoại quốc đi làm lại. Sau cú "hit" Em là bà nội của anh, đề án nghệ thuật thứ bảy đầu tay của một đạo diễn trẻ, không ít cá nhân đã cho rằng đây chính là "giải pháp" mới của phim Việt. & rồi như một sự hiển nhiên, nhìn danh sánh nhiều bộ phim nối đuôi nhau ra rạp trong thuở gian đến mà không khỏi "choáng" vì lượng phim "remake".

Đổ xô remake, phim Việt đang sính ngoại hay tự cứu lấy mình? - Ảnh 2.

Ngay cả hai cơn sốt trên truyền hình gần đây là Ai phán xử, Tồn tại chung với mẹ chồng cũng không có một kịch bản gốc. Vấn đề nầy đã dẫn đến không ít nghi ngại đi một "tương lai sính ngoại" của nghệ thuật thứ bảy Việt. Song có thật là tăm tối như thế!?

Không mua có được không?

Nhắc chuyện quá khứ một chút, nhiều: Lộc phát, Siêu cắp, Tía tui là người giỏi nhất, Yêu là phải xài chiêu, Gái già lắm chiêu , Điệp vụ chân dài, Liên minh huyền thoại, Già gân, mỹ nhân & găng-tơ, Truy sát, Bao giờ có yêu nhau, Lật mặt 2, Găng Tay Đỏ… thì trong số một series cái tên kể trên, bạn còn nhớ được bao nhiêu phim? Bao nhiêu phim để lại cho bạn đặc biệt? Bao nhiêu phim đã khiến cho bạn ồ lên muốn thú? Hoàn toàn không có mấy cá nhân đã xem hết các phim Việt kể trên & đó gợi ý là một ít trong hàng đống phim Việt "thiếu" trong lòng fan hâm mộ trong năm vừa qua.

Đổ xô remake, phim Việt đang sính ngoại hay tự cứu lấy mình? - Ảnh 3.

Năm 2016 từng được báo trước là năm bùng nổ của nghệ thuật thứ bảy Việt Nam khi một số "đại gia" trong ngành xuất bản & phát hành phim mở thêm vô số cụm rạp với vô số chỗ ở chiếu được nâng cấp cả đi chất lượng & số ghế, phát triển thêm hệ thống rạp ở các tỉnh, thành… Như thế cũng kéo theo nhu cầu phim Việt ra rạp phát triển lên, mong muốn các nhà làm phim cũng phải "tay năm tay mười" không thể gợi ý xuất bản 30-40 phim/năm, mà vô số hơn nữa.

Đổ xô remake, phim Việt đang sính ngoại hay tự cứu lấy mình? - Ảnh 4.

2016 cũng là năm chứng kiến vô số cú "ngã ngựa" thú vị, túi dự như Fan cuồng

Từ hai năm trở lại đây, phim Việt không còn phân định kỳ hạn phim theo mùa, mà gần như tháng nào trong năm cũng có phim ra rạp, tạo ra một sự ổn định không bị đứt quãng như trước đây. Mặc dù, "cú phát triển tốc" của nghệ thuật thứ bảy Việt đã không như chờ đợi khi liên tục rất vô số phim bị chê là kịch bản dở, diễn xuất chưa đến, kĩ xảo chưa đạt v.v… Rất vô số phim ra mắt rầm rộ song cũng xếp xó trong lẳng lặng. Cá biệt, có nhiều phim còn phải khẳng định... ngừng chiếu sau vài ngày ra rạp (Găng tay đỏ) hoặc nhiều phim có hỏi cũng chẳng ai biết.

Đổ xô remake, phim Việt đang sính ngoại hay tự cứu lấy mình? - Ảnh 5.

Phim Găng tay đỏ

Nguyên nhân chính ai cũng có khả năng thấy được: khan hiếm kịch bản hay. Khi thu nhập của cá nhân Việt Nam phát triển lên, nhu cầu có vui vẻ với các sản phẩm nghệ thuật phát triển theo, dẫn theo các nhà tài trợ mạnh dạn xây thêm vô số hệ thống rạp chất lượng, phim bom tấn Hollywood đi đều đặn, phim Việt cũng "hưởng lây" sự tò mò đó. Sự tiến bộ quá nhanh của nghệ thuật thứ bảy Việt Nam kéo theo rất vô số nhiều đòi hỏi mới mà đôi khi nhiều yếu tố nội tại không thể trả lời ứng được, nhất là kịch bản.

Đổ xô remake, phim Việt đang sính ngoại hay tự cứu lấy mình? - Ảnh 6.

Victor Vũ đang là cái tên sáng giá của nghệ thuật thứ bảy Việt khi đề án nào cũng thắng

Đổ xô remake, phim Việt đang sính ngoại hay tự cứu lấy mình? - Ảnh 7.

Vì vậy mà Lôi trích dẫn đang rất được trông chờ

Trước đây đó nghệ thuật thứ bảy Việt còn khan hiếm nhiều tư duy làm phim, bố cục hình ảnh thành thạo, rất may là làn sóng đạo diễn Việt Kiều thời hương không nhiều trả lời ứng được đòi hỏi nầy mà còn kéo theo sự lên tay của nhiều đạo diễn nội địa. Song kịch bản thì vẫn là "cơn hạn". Cụ thể là khi nhu cầu phát triển cao, mong muốn vô số & nhanh thì không tránh khỏi sự ra đời của nhiều kịch bản "mì-ăn-liền-bị-sống", khi mà biên kịch có nghề ở nước ta quá khan hiếm.

Đừng bỏ sót rằng nghệ thuật thứ bảy cũng là một ngành kinh doanh. Nhiều đơn vị tư nhân chính là yếu tố thiết yếu thúc đẩy nền nghệ thuật thứ bảy Việt Nam tiến bộ được như hiện tại, & gia tộc hoàn toàn phải cân đo, tính toán kĩ lưỡng với từng đồng tiền bỏ ra. Với tư duy kinh doanh, khi "nguyên vật liệu" bị khan hiếm, gia tộc sẽ phải kiếm nguồn cung muốn hợp & kịch bản ngoại trả lời ứng được vấn đề đó. Vì vậy, "sính ngoại" cũng là một hướng buộc phải làm trong tình hình nầy.

Thế nào là phim remake?

Đổ xô remake, phim Việt đang sính ngoại hay tự cứu lấy mình? - Ảnh 8.

Phim Yêu đi, đừng hãi! làm lại từ Spellbound

Phim remake đặc trưng được hiểu nôm na là phim "làm lại", dẫu vậy có fan hâm mộ còn nghĩ đó là bộ phim hàng nhái so với đời gốc. Song fan hâm mộ nên hiểu rõ, phim remake là một phong cách được chấp mua lại từ rất lâu ở ngoại quốc, kể cả kinh đô nghệ thuật thứ bảy.

Trong lịch sử đã có vô số bộ phim remake của Hollywood vượt trội hơn bản gốc & thành công vang dội như The Departed (làm lại từ phim Vô gian đạo), True grit (2010)… Vô số bộ phim remake dẫu vậy còn thắng giải Oscar.

Đổ xô remake, phim Việt đang sính ngoại hay tự cứu lấy mình? - Ảnh 9.

Nhiều yếu tố đậm chất Việt Nam trong bản Việt của Miss Granny không phải tự dưng mà có

Phim remake mong muốn nhà xuất bản phải đủ thành công làm mới cái cũ, thổi được cái hồn mới mẻ vào một sản xuất nghệ thuật thứ bảy có sẵn, dường như không được quá giống song cũng dường như không được quá xa kỳ quái, mất đi tinh túy của bản gốc.

Vấn đề nầy đồng nghĩa với việc dàn dựng lại một bộ phim cũ nghĩa là chấp mua lại đối diện với cái bóng rất đồ sộ của thành công cũ. Đó không phải là một bài toán dễ xơi mà cứ có tiền mua đi là sẽ hay. & phim "remake" vẫn là một canh bạc mà các nhà làm phim tư nhân phải chấp mua lại & thử thách trong quy định Việt Nam chưa có đội ngũ viết kịch bản thành thạo, đủ tiêu chuẩn để tạo ra vô số quả bom chỗ ở vé.

Kết

Đổ xô remake, phim Việt đang sính ngoại hay tự cứu lấy mình? - Ảnh 10.

Phim làm lại từ 200 pounds beauty

Vì nhu cầu của thị trường mà thịnh hành mua kịch bản ngoại chính là một giải pháp tình thế hợp lí cho nhiều nhà làm phim Việt trong chập nầy. Không nghi ngờ gì, không thể lấy đó làm cái cớ để rồi đây phim Việt sẽ nhung nhúc nhiều bộ phim làm lại. Song, càng không thể dùng sự e ngại đó để bắt cả dòng chảy phim Việt đang cuồn cuộn phải ngóng chờ nhiều kịch bản gốc có chất lượng ra đời.

Một khi đã mất lửa thì rất khó để thổi bùng sự tò mò của đại chúng lên một lần nữa. Trái lại, khi fan hâm mộ xem được vô số phim tốt thì các nhà làm phim cũng hào hứng hơn trong việc tài trợ nghiêm túc, các nhà làm phim cũng cảm thấy được thúc đẩy. Đó là một sự vận hành theo cơ cấu, có tác động qua lại chứ không đơn thuần là việc "sính ngoại" hay không.

Đổ xô remake, phim Việt đang sính ngoại hay tự cứu lấy mình? - Ảnh 11.

Việt hoá Sunny là một ý định táo bạo vì thực sự bản gốc của bộ phim quá tuyệt đẹp, song nếu làm tốt thì phim Việt lại có một phim hay

Qua thay thế, được biết giá trị trung bình một kịch bản nghệ thuật thứ bảy nguyên tác ở Việt Nam không như hình dung. Song cũng khó trách được các nhà tài trợ khi đó là nhiều sản phẩm được để hàng để ra đời thay vì gia tộc được chọn giữa vô số kịch bản hay. Thiết nghĩ khi cá nhân ta mua lại ra kịch bản mới là thứ tiên quyết & việc viết kịch bản có khả năng nuôi tồn tại bản thân cũng như mê muội thì nhiều tài trợ chất xám nghiêm túc sẽ hiện.

Còn trước đây mắt, độ "mới kỳ quái" của phim làm lại sẽ thu hút fan hâm mộ tới rạp, từ khi đó, chí ít fan hâm mộ sẽ dần có thói quen xem phim Việt Nam, đó là điểm có lợi cho nghệ thuật thứ bảy nước nhà. Chẳng đặng đừng chúng ta vẫn nên chấp mua lại đây là một giải pháp tốt trong chập ngóng chờ đội ngũ biên kịch của Việt Nam bắt kịp với nhu cầu tiến bộ của nghệ thuật thứ bảy nước nhà.

Đổ xô remake, phim Việt đang sính ngoại hay tự cứu lấy mình? - Ảnh 12.

Đây cũng là một cái tên đang được nhắm tới trong danh sách "remake"

Đổ xô remake, phim Việt đang sính ngoại hay tự cứu lấy mình? - Ảnh 13.

Phim truyền hình làm lại từ She was pretty gây sốt từ khâu chọn nghệ sĩ, chứng tỏ truyền thông cũng là thứ mà các bộ phim remake cũng cần phải có ngoài một kịch bản gốc

Mặc dù, nhìn vào list phim Việt hoá dưới đây có khả năng thấy một điểm chung: hầu hết đều làm lại từ phim Hàn Quốc. Có xác xuất do các nhà làm phim nhìn vào Em là bà nội của anh rồi "học theo", hay do Bạn gái tôi là Sếp không "bùng nổ" như chờ đợi rồi cho rằng phim Thái khó... làm lại hơn phim Hàn. Thực chất, kịch bản làm lại có tốt hay không lại là một lo ngại khác.

Các phim Việt hóa dự định sẽ ra mắt trong thuở gian đến:

- Yêu đi, đừng hãi! - làm lại từ phim Spellbound của Hàn Quốc, do Stephane Gauger đạo diễn với sự trở thành thành viên của diễn xuất của Nhã Phương, Ngô Kiến Huy.

- Ngựa hoang của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, làm lại từ phim Sunny của Hàn Quốc & đang trong quá trinh casting.

- Nữ lang ngổ ngáo của đạo diễn Văn Công Viễn, làm lại từ phim My sassy girl , hiện chưa công bố nghệ sĩ.

- Ông ngoại tuổi băm, làm lại từ phim Speed scandal với sự trở thành thành viên của của Hứa Vĩ Văn & Kaity Nguyễn.

- Kẻ giết người đầu mang mũ, Charlie Nguyễn đạo diễn, làm lại từ truyện tranh Nhật Bản Key of life, từng được Hàn Quốc chuyển thể với tên Luck-Key.

- Sắc hấp dẫn ngàn cân với sự trở thành thành viên của của Minh Hằng & Rocker Nguyễn, phim làm lại từ phim 200 pounds beauty của Hàn Quốc, dự định ra mắt trong tháng 9/2017.


Từ Khóa : , , , , , , ,

Bình luận